Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non Bình Minh

Trường Mầm non Bình Minh - Thành phố Bắc Giang là trường chuẩn quốc gia mức độ hai…. Với đội ngũ giáo viên có trình độ, giàu kinh nghiệm trong giảng dạy, thật sự tâm huyết với nghề, luôn yêu thương, quý mến trẻ, mô hình nhà trường được thiết kế thân thiện, hệ thống cây xanh và đồ chơi ngoài trời phù hợp, mầm non Bình Minh mang lại cho trẻ một môi trường sư phạm thực sự tin cậy, hiệu quả. Đây chính là môi trường lý tưởng cho trẻ học tập, vui chơi phát triển toàn diện.

 

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ theo đúng chương trình giáo dục mầm non được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, nhà trường đặc biệt chú trọng để quan tâm phát triển khả năng của từng trẻ. Thực hiện chuyên đề  “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường chú ý xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học. 

Sân chơi của trẻ

Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Nhà trường bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp. Những yêu cầu về môi trường ngoài lớp học được nhà trường nghiên cứu, tìm hiểu bố trí diện tích sân tập thể dục cho trẻ toàn trường và khu chơi thể thao (sân chơi bóng đá mini…), khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, đu bay, bập bênh, nhà bóng…); khu vực trẻ trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối; trồng hoa, trồng cây cảnh, cây bóng mát trên sân trường… hệ thống đường đi lối lại trên sân; độ cao của hệ thống tường bao, độ rộng của cổng và biển trường; khu đặt bảng tuyên truyền, hộp thư cha mẹ… được nhà trường quan tâm.

Có thể nói việc trang trí tạo môi trường lớp học trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu của chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Thông qua chơi, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng vốn hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Với không gian các phòng học rộng, thoáng mát, được trang bị điều hòa cùng các đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp trưng bày góc theo từng chủ đề, chủ điểm, theo các mùa một cách sinh động và hấp dẫn, trẻ sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để học tập và phát huy các khả năng của mình. Các góc được trang trí theo hướng mở bố trí phù hợp, thuận tiện cho trẻ khi chơi, đồ dùng dồ chơi phong phú với số lượng nhiều và chủ yếu là đồ cô tự làm. 

Mảng hoạt động kĩ năng sống cho trẻ tại lớp học

Từ đôi tay khéo léo kết hợp với sự sáng tạo, nỗ lực tìm tòi và làm việc bằng cả trí tuệ, công sức của mình, các giáo viên đã thiết kế được môi trường giáo dục trong lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc chơi phù hợp và thiết kế các bài tập cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt trí đều được tính toán cẩn thận với việc bố trí kèm các đồ dùng đồ chơi phù hợp để nội dung trang trí đó không chỉ là nơi để ngắm mà là nơi thu hút trẻ tham gia hoạt động, phát huy óc tưởng tượng, khám phá. Với nỗ lực tìm tòi và làm việc bằng cả trí tuệ và công sức của mình, các giáo viên đã thiết kế được môi trường giáo dục trong lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc chơi phù hợp và thiết kế các bài tập cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động và kích thích tìm tòi khám phá cho trẻ.

Góc Xây dựng

Góc Nghệ thuật

Góc Sách truyện

Góc Khám phá

Trưng bày sản phẩm của trẻ

Bảng tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh

Bé vui đón xuân 

Ngoài các phòng học nhà trường còn có đủ các phòng chức năng và phòng năng khiếu hỗ trợ tích cực cho việc học tập các môn năng khiếu ở trường của trẻ.

Phòng Âm nhạc

Phòng Thể chất

Trong một môi trường xanh - sạch - đẹp, các bé được chăm sóc bởi những giáo viên có trình độ, kinh nghiệm, chế độ sinh hoạt phù hợp với từng lứa tuổi, chế độ dinh dưỡng, ăn uống có thực đơn hợp lý, an toàn, chế biến khoa học, công phu và có nguồn gốc rõ ràng. Không những vậy, trường còn chú trọng đến công tác y tế học đường, có nhân viên chuyên trách và thường xuyên phối hợp với các cơ sở y tế có chất lượng trên địa bàn để theo dõi sức khỏe cho trẻ một cách tốt nhất. 

Bên cạnh việc chăm sóc - giáo dục trẻ, nhà trường phối hợp với lãnh đạo địa phương cùng với Ban đại diện cha mẹ học sinh làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày càng khang trang hiện đại, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình trong công tác, yêu nghề, mến trẻ. Hàng năm, nhà trường có nhiều giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, tỷ lệ trẻ ra lớp cao. Xây dựng tốt môi trường giáo dục là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non, phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: "Học bằng chơi, chơi mà học".

Tin bài: Nguyễn Thị Kiều

 

Tác giả: Nguyễn Thị Kiều
Nguồn:Trường mầm non Bình Minh Copy link
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 903
Hôm qua : 886
Tháng 12 : 5.901
Năm 2022 : 175.786