Sinh hoạt chuyên môn tháng 4/2019

Sáng ngày 22/04/2019 Trường mầm non Bình Minh tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ tháng 4 tại lớp A3, dự giờ hoạt động: Trò chơi với chữ cái g, y do cô giáo: Hà Thị Thì giảng dạy.

Giáo án cụ thể như sau

 

Hoạt động: Làm quen chữ viết

Đề tài: Những trò chơi với chữ g,y

Loại tiết: Rèn kỹ năng

Chủ đề: Giao thông

Thời gian: 30 phút

 

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết, phân biệt, phát âm đúng chữ cái g,y thông qua các trò chơi;

nhận biết chữ g,y trong tiếng và từ trọn vẹn thể hiện nội dung chủ đề.

- Trẻ nắm được cách chơi, luật chơi của các trò chơi với chữ cái g,y.

2. Kỹ năng:

- Rèn cho trẻ kỹ năng phát âm, khả năng chú ý quan sát, lắng nghe; cách cầm bút, cách ngồi đúng tư thế.

- Phát triển cho trẻ khả năng phản ứng nhanh nhẹn, khéo léo, biết phối hợp với bạn, nhóm bạn thông qua các trò chơi.

3. Thái độ:

- Trẻ hào hứng tham gia vào các trò chơi một cách tích cực.

- Trẻ có ý thức tổ chức khi tham gia vào trò chơi.

- Giáo dục trẻ có ý thức chấp hành luật An toàn giao thông.

II. CHUẨN BỊ:

1. Địa điểm: Tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A3- Trường mầm non Bình Minh

2. Đồ dùng dạy học của giáo viên:

- Máy chiếu, máy vi tính có các slide trò chơi “ Ô chữ sắc màu”

- Tranh hướng dẫn tập tô. Quân xúc sắc,chữ g,y in thường, viết thường…

- Lô tô các phương tiện giao thông có tên chứa chữ cái g,y: Máy bay, Tàu ngầm, Xe cứu thương, xe máy….

- Nhạc một số bài hát về chủ đề: Lên tàu lửa; Trên đường ngựa ta phi nhanh.

3. Đồ dùng học tập của trẻ:

  • Mỗi trẻ có 01 rổ có chứa chữ cái g,y.

- Vở bé làm quen với chữ cái, bút chì…

- Bàn, ghế đủ cho trẻ.

- Hoa, lá gắn chữ g,y để chơi trò chơi

 

III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú: ( 3 phút)

 

- Cô giới thiệu chương trình: “Sân chơi chữ cái” do lớp A3 tổ chức.

- Cô đặt câu hỏi hỏi trẻ cách ngồi trên tàu xe và giáo dục trẻ chấp hành tốt luật an toàn giao thông .

- Cô mời trẻ lên tàu (Cho cả lớp hát và vận động bài “ Lên tàu lửa”)

- Giới thiệu các cô dự giờ

- Cô giới thiệu 2 hộp quà và cho trẻ mở ra xem bên trong có gì.

- Cô giới thiệu chủ đề của sân chơi chữ cái :

“ Những trò chơi với chữ cái g, y”

- Trẻ vỗ tay hưởng ứng

 

- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô.

 

- Trẻ hát và đi một vòng đến sân chơi chữ cái.

- Trẻ chào các cô…

- 2 trẻ lên mở hộp quà và phát âm chữ cái (g.y)

- Trẻ vỗ tay hưởng ứng.

2. Hoạt động 2: Bài mới ( 25 phút)

 

2.1. Trò chơi 1: "Ô chữ sắc màu..”

* Cách chơi: Cô giới thiệu và cho trẻ quan sát các ô và các chữ cái trên mỗi ô trên màn hình máy chiếu.

- Lần 1: Trẻ quan sát trên màn hình, cô cho trẻ nhắm mắt lại. khi mở mắt ra chữ cái nào biến mất thì trẻ phát âm chữ cái đó.

- Lần 2: Chữ cái nào đổi màu, chữ nào chuyển động trẻ tìm và giơ thẻ chữ cái đó lên.

- Cô nêu đặc điểm chữ, trẻ tìm chữ giơ lên phát âm.

( Cô động viên, khích lệ trẻ….)

2.2. Trò chơi 2: "Vui cùng xúc sắc”

- Cô đóng vai anh xúc xắc xuất hiện chào các bạn đưa ra tên trò chơi .

* Cách chơi: Cho trẻ lấy quân lô tô về PTGT có từ chứa chữ g.y và về ngồi thành 4 nhóm. Khi Anh xúc sắc quay một vòng, mặt trước của quân xúc sắc có chữ cái nào thì trẻ chọn quân lô tô có từ chứa chữ cái đó giơ lên và phát âm.

( Cho trẻ chơi 1-2 lần)

- Sau mỗi lần chơi cô quan sát, động viên, khuyến khích trẻ.

2.3.Trò chơi 3: Bé ngoan, bé khéo

* Cô giới thiệu chữ g,y viết thường cho trẻ quan sát: Các con cùng quan sát xem cô tô các nét của chữ g,y như thế nào nhé.

Cô giới thiệu và hướng dẫn trẻ cách tô chữ g,y viết thường.

- Cô cho trẻ về 4 nhóm, cô hỏi trẻ quan sát trang vở của mình ...

- Cô hướng dẫn trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút; cô tổ chức cho trẻ thi đua giữa các nhóm.

- Trong khi trẻ thực hiện cô bao quát sửa tư thế ngồi, cầm bút cho trẻ.

(Nếu trẻ chưa tô hết chữ cô gợi ý cho trẻ tô vào các hoạt động sau)

- Cô chọn 3- 4 bài tô dẹp hoàn chỉnh giới thiệu với cả lớp.

2.4. Trò chơi 4: " Đua ngựa tìm lá cho hoa"

- Cô giới thiệu ngoài các phương tiện đi trên đường bộ như ô tô, xe đạp, xe máy còn có 1 phương tiện rất đặc biệt đi trên đường bộ, các con có biết đó là phương tiện gì không. À đó là những chú ngựa đấy, những chú ngựa thường đi trên những con đường gập ghềnh để chở người và hàng hóa..

- Cô giới thiệu tên trò chơi: “Đua ngựa tìm lá cho hoa”

* Cách chơi: Mỗi bạn sẽ tìm cho mình bông hoa gắn chữ g hoặc y sau đó xếp về 4 hàng dọc.

- Cô hỏi trẻ tên chữ cái mà trẻ chọn giơ lên phát âm.

- Các bạn làm động tác đua ngựa và lên tìm những chiếc lá có cùng chữ cái gắn trên bông hoa sau đó xếp về 2 hàng ngang.( Trẻ chơi trên nền nhạc bài hát: “Trên đường ngựa ta phi nhanh. ”)

- Cô kiểm tra kết quả và cho trẻ phát âm tên chữ cái...

Cô động viên khen ngợi trẻ.

 

- Trẻ về 3 tổ.

- Trẻ chú ý lắng nghe cô hướng dẫn và thực hiện theo yêu cầu của cô.

- Trẻ phát âm chữ cái

 

- Trẻ giơ thẻ chữ tương ứng và phát âm

( Cá nhân, tổ, cả lớp)

- Trẻ thực hiện theo yêu cầu.

 

- Trẻ vỗ tay chào.

 

- Trẻ lắng nghe.

- Trẻ về thành 4 nhóm và tham gia chơi theo hướng dẫn . ( Chơi 1-2 lần)

- Trẻ tìm tranh lô tô có từ chứa chữ y hoặc g giơ lên phát âm.

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe cô hướng dẫn và quan sát cách tô chữ cái g,y trên tranh mẫu....

 

- Trẻ chú ý quan sát...

 

- Trẻ về 4 nhóm, trả lời câu hỏi của cô...

- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô....

 

- Trẻ cầm bút ngồi ngay ngắn và tô các nét của chữ g,y viết thường.

 

 

- Trẻ quan sát lắng nghe.

 

- Trẻ chú ý lắng nghe và trả lời.

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

-Trẻ chú ý lắng nghe cô hướng dẫn...sau đó lên chọn hoa có chữ g hoặc y và về xếp 4 hàng dọc.

- Trẻ phát âm chữ g, y.

 

 

- Trẻ làm động tác đua ngựa và lên tìm lá cho hoa sau đó xếp về 2 hàng ngang.

 

 

 

 

- Cả lớp phát âm chữ g,y

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

3. Hoạt động 3: Kết thúc ( 2 phút )

 

- Hỏi lại trẻ tên bài học

- Cô nhận xét buổi chơi, khích lệ và động viên trẻ.

- Cho trẻ đi vòng tròn và hát bài: “Trên đường ngựa ta phi nhanh.”

- Trẻ trả lời: Trò chơi với chữ cái g, y.

- Trẻ chú ý quan sát, lắng nghe và hưởng ứng.

- Cả lớp hát 1 lần và kết thúc tiết học.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề cô: Hà Thị Thì đã tổ chức thành công hoạt động trên, trẻ tại lớp hứng thú, say mê tham gia hoạt động, hoạt động được hội đồng dự giờ đánh giá cao

1 số hình ảnh tại buổi sinh hoạt

                                                                      "Cô và trò cùng chơi: Ô chữ sắc mầu"

                                                                   "Trò chơi: Vui cùng xúc xắc"

                                                                  "Trò chơi: Đua ngựa tìm lá cho hoa"

                                                           "Các cô trao đổi, thảo luận, rút kinh nghiệm"

 

                                                                                                                                                             Người viết

                                                                                                                                                         Nguyễn Thị Kiều

 

 

                                                                                                                                       

Tác giả: Nguyễn Thị Kiều
Nguồn: Trường mầm non Bình Minh
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 167
Hôm qua : 422
Tháng 10 : 8.149
Năm 2019 : 73.938