Công tác phối hợp giữa gia đình và phụ huynh trong chăm sóc giáo dục trẻ tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1, trường Mầm non Bình Minh

Chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục nói chung bậc học Mầm non nói riêng.Việc giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện các phẩm chất và năng lực nhằm giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện là một quá trình lâu dài liên tục. Có rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc trẻ khác nhau như phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đổi mới, hay theo hướng giáo dục mầm non mới…dù thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao. Chính vì thế, việc giáo dục nói chung và giáo dục trẻ em nói riêng luôn luôn đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ, đòi hỏi sự quan tâm đúng cách của nhà trường, gia đình.

 

Chúng ta đều biết rằng trong thực tế, trong môi trường xã hội mà trẻ sống, học tập và phát triển; bên cạnh các mặt tác động tốt, các ảnh hưởng tích cực luôn luôn tồn tại, hàm chứa các yếu tố có thể gây nguy hại đến sự phát triển nhân cách của trẻ và với đặc điểm hiếu động và ít vốn sống trẻ dễ bắt chước theo, dần dần trở thành thói quen xấu, tác động tiêu cực đến sự phát triển nhân cách của trẻ. Nhất là khi thiếu sự phối hợp đúng đắn, thiếu sự thống nhất tác động giáo dục giữa nhà trường và gia đình thì hậu quả xấu trong giáo dục sẽ xuất hiện, nếu không kịp thời khắc phục hậu quả sẽ rất lớn. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên trường mầm non Bình Minh đã luôn thực hiện tốt công tác phối kết hợp với các bậc phụ huynh trong chăm sóc giáo dục trẻ.

Vậy phải phối hợp như thế nào để trẻ ngày càng phát triển đồng đều theo 5 lĩnh vực: phát triển nhận thức, phát triển tình cảm kỹ năng xã hội, phát triển ngôn ngữ, phát triển thẩm mỹ và phát triển thể chất. Việc hình thành thói quen giao tiếp ứng xử cho trẻ là điều vô cùng quan trọng và đòi hỏi mỗi giáo viên cần phải quan tâm.Trong năm học 2019-2020 tôi được phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi A1, để thực hiện tốt công tác phối kết hợp với các bậc cha mẹ trong viêc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ đầu năm học thông qua các buổi họp phụ huynh tôi đã thực hiện công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về nội dung chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, thống nhất một số biện pháp chăm sóc và dạy trẻ, hướng dẫn phụ huynh cách rèn thêm con ở nhà.

Phối kết hợp với các bậc cha mẹ không chỉ giúp cha mẹ và giáo viên có kiến thức chăm sóc trẻ một cách có khoa học, mà còn giúp cho cha mẹ hiểu được thêm công việc của giáo viên ở lớp, cũng như giáo viên hiểu được hoàn cảnh và điều kiện sống của trẻ ở gia đình để có biện pháp giáo dục phù hợp, tạo nên mối quan hệ thân thiết cởi mở, thân thiện giữa phụ huynh và giáo viên. Cụ thể: Phối kết hợp với cha mẹ trong việc thực hiện chương trình chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ về kiến thức chăm sóc cũng như theo dõi sức khỏe của trẻ theo định kỳ.

Trong quá trình thực hiện công tác phối kết hợp và ủng hộ đồ dùng cho lớp không phải lúc nào giáo viên cũng nhận được sự cộng tác chặt chẽ của các bậc phụ huynh, chính vì lẽ đó, cô luôn trao đổi với các bậc phụ huynh tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, luôn phải lắng nghe những ý kiến đóng góp tâm tư nguyện vọng của các bậc phụ huynh từ đó các bậc phụ huynh hiểu và thông cảm, đóng góp rất nhiều cho chúng tôi trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong suốt một năm học vừa qua, qua đó phụ huynh cũng nắm bắt được phần nào những kiến thức của con mình cần học và luôn có sự phối kết hợp với cô giáo để cùng tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được học và tham gia vào các hoạt động. Nếu như gia đình và giáo viên trên lớp có sự kết hợp chặt chẽ thì sẽ tạo nên được một mối quan hệ gần gũi cởi mở giữa 2 bên và cả 2 bên sẽ nhận được những đóng góp chân thành, những kinh nghiệm rất thiết thực và quý báu trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ, giữa cô giáo và phụ huynh luôn có sự gần gũi, cởi mở khi trao đổi các hoạt động của con trên lớp…

Ngoài ra cô Huyền còn phối kết hợp với ban phụ huynh của lớp và phối kết hợp cùng với nhà trường trong việc tổ chức ngày lễ, ngày hội và các sự kiện đặc biệt ở trường mầm non như tổ chức các ngày hội ngày lễ ở trường: hoạt động trải nghiệm về ngày tết nguyên đán, hội thi bé khỏe bé ngoan …Qua công tác phối kết hợp với phụ huynh trong những năm học qua ở lớp trực tiếp giảng dạy, cô Huyền thấy đạt được kết quả rất tốt. Trong những năm học tới, cô sẽ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh học sinh, đổi mới các biện pháp để hai bên không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ toàn diện. 

Dưới đây là một số hình ảnh trong quá trình phối hợp với phụ huynh:

huyền phối hợp.jpg

Phối hợp phụ huynh.jpg

Cô giáo cùng trao đổi với huynh về tình hình của trẻ ở lớp

Tuyên truyền kết quả học tập của trẻ

Bảng tuyên truyền phụ huynh

                                                                                                                                                 NGƯỜI VIẾT

                                                                                                                                                     Nguyễn Thị Huyền

Tác giả: Nguyễn Thị Huyền
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 55
Hôm qua : 71
Tháng 03 : 3.962
Năm 2020 : 16.468