Độ tuổi thích hợp cho con đi học mẫu giáo

Nhiều gia đình có con dưới 6 tuổi phân vân nên cho con đi học mẫu giáo khi nào, con còn quá nhỏ đi học sớm quá lại hay ốm, cho con ở nhà thì lại lo lắng con chậm phát triển hơn so với các bạn cùng tuổi, con không hòa đồng… Vậy khi nào cho con đi học mẫu giáo, không cho con đi học mẫu giáo có được không, học mẫu giáo liệu có bắt buộc.

Các bậc phụ huynh có con và con đang ở trong giai đoạn dưới 6 tuổi chứ ạ? Trẻ em dưới 6 tuổi đi học được gọi chung là đi học mẫu giáo (3-6 tuổi).  Tùy điều kiện kinh tế, điều kiện chăm sóc con cái của các gia đình khác nhau thì sẽ khác nhau, các gia đình cho con đi học mẫu giáo ở độ tuổi  thông thường là khi trẻ từ 3 tuổi.

Nhiều gia đình có ông bà trông hoặc có người giúp việc thường cho đi học mẫu giáo luôn không học nhà trẻ, vậy sao không gửi ông bà, cho con ở nhà đến khi con lớn hẳn rồi cho con đi học lớp 1 luôn. Lựa chọn cho con đi học mẫu giáo hay không, đây là một vấn đề quan trọng. Độ tuổi đi học nhà trẻ của các gia đình khác nhau, còn đi học mẫu giáo thường giống nhau sau 3 tuổi sẽ cho con đến trường đi học mẫu giáo. Vậy mời các bậc phụ huynh cùng tham khảo những lợi ích khi cho trẻ đi học đúng độ tuổi sau đây như thế nào, những lợi ích này là Tương tác xã hội: Kỹ năng lớn nhất mà trẻ học được. Đây là một kỹ năng rất quan trọng bởi nó giúp định hình cách cư xử của trẻ trong suốt quãng đời còn lại. Khi Bố Mẹ cho trẻ đi học mầm non, trẻ sẽ học được những điều tốt đẹp như:

+ Trường mầm non có chương trình phù hợp với sự phát triển tự nhiên của trẻ theo lứa tuổi, với tiêu chí, mục đích hoạt động cụ thể trường mầm non xây dựng các chương trình phù hợp cho từng lứa tuổi. Bằng việc phân ra các lớp khác nhau, các bé được học và chơi đúng với sự phát triển của lứa tuổi mình. Hơn nữa, chất lượng đào tạo và phương pháp giảng dạy của trường mầm non được kiểm tra và kiểm duyệt thường xuyên bởi các cơ quan của Bộ giáo dục và các ban ngành chức năng.

+ Trường mầm non chất lượng còn liên tục bổ sung cơ sở vật chất phục vụ việc giảng dạy, thường xuyên đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Mỗi ngày, họ đều có phương pháp kích thích sự học hỏi ở trẻ, làm cho quá trình phát triển của trẻ phong phú hơn. Vì thế, nếu bé được gửi đến học ở một trường mầm non uy tín, bạn hãy yên tâm rằng con của mình sẽ được học tập và phát triển trong môi trường phù hợp với lứa tuổi.

+ Trường mầm non thúc đẩy phát triển ngôn ngữ và giao tiếp ở trẻ. Bé ở nhà chủ yếu tiếp xúc với cha mẹ, ông bà, những người thân quen. Nhiều cha mẹ lo lắng rằng nếu gửi con đến trường con sẽ không thể làm quen với môi trường mới lạ. Trái ngược với những lo lắng đó, nếu được tương tác cùng những đứa trẻ khác bé sẽ hòa nhập rất nhanh chóng. Những ngày đầu có thể bé còn nhiều bỡ ngỡ, rụt rè nhưng khi được tiếp xúc nhiều hơn với các bạn, bạn sẽ biết cách tự thể hiện bản thân, nhận định được bản thân trong tập thể. Từ đó sẽ học được những nguyên tắc ứng xử cơ bản để giao tiếp và chia sẻ với bạn bè và thầy cô giáo. Ý thức về sự phát triển xã hội sẽ dần hình thành. Bé biết cách chơi nhóm, làm việc nhóm, tương tác tốt với bạn khi cùng thực hiện một công việc chung.

+ Có nhiều bạn hơn, nói chuyện nhiều hơn thì vốn ngôn ngữ của bé sẽ phong phú và linh hoạt hơn, cách ứng biến trong giao tiếp sẽ nhanh nhẹn hơn. Rất nhiều ông bố bà mẹ ngạc nhiên là tại sao con mình lại có thể nói ra những câu chữ bài bản, có nội dung và ý nghĩa. Thông qua các hoạt động như hát, kể chuyện, diễn kịch, sinh nhật, ngoại khóa... bé sẽ được học thêm nhiều từ vựng về nhiều chủ đề khác nhau như thiên nhiên, đất nước, văn hóa,…

(Trẻ vui vẻ chúc mừng sinh nhật bạn trong lớp)

+ Khi học ở lớp, bé sẽ được các cô hướng dẫn đẻ kiểm soát các xảm xúc tiêu cực và những cơn nóng giận khi không được như ý muốn. Đồng thời, bé được chứng kiến việc xử lý cảm xúc từ các bạn khác để có thể tự rút ra bài học cho bản thân. Đây là một trong những quy tắc ứng xử mà trong gia đình cha mẹ khó thiết lập được cho con cái, hoặc bởi phương pháp chưa đúng, hoặc bởi cha mẹ quá nuông chiều con nên con không nghe lời.

+ Trường mầm non rèn luyện các kỹ năng vận động cho trẻ. Giáo trình dành cho mỗi lứa tuổi là khác nhau. Những trò chơi, các hoạt động và các kỹ năng dạy cho trẻ phải tuân thủ theo giáo trình để không rơi vào tình trạng gây áp lực lên trẻ. Kỹ năng chăm sóc bản thân thể hiện ở việc bé biết dọn dẹp đồ chơi, tự ăn uống, tự thay quần áo, tự đánh răng,… Kỹ năng giữ gìn vệ sinh là biết vệ sinh đúng nơi quy định, xả nước sau khi đi vệ sinh, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, bỏ rác vào đúng nơi quy định. Kỹ năng giúp đỡ người khác thể hiện ở việc giúp cô phát sách bút, bật quạt, lấy đồ vật, tưới cây,.. Trong các kỹ năng trên thì kỹ năng tự lập là quan trọng nhất.

(Trẻ biết tự rửa tay sau khi chơi, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn...)

+ Đối với trẻ 4 tuổi, các cô sẽ có những bài học giúp các con phát huy tối đa khả năng và sở thích của bản thân. Bé sẽ học được các kỹ năng như dọn dẹp đồ chơi, xếp gọn gàng sách vở lên giá sách, bỏ rác đúng nơi quy định, tưới cây,…

+ Đối với trẻ 5 tuổi, các bé sẽ được khuyến khích nói lên suy nghĩ và mong muốn của bản thân. Ở lứa tuổi này đã có thể làm nhiều việc đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ như bày bát đũa khi ăn cơm, xếp bàn ghế nhỏ gọn gàng, phân chia sách vở cho các bạn,… Ngoài ra bé sẽ được học thêm nhiều kỹ năng vận động khác.

+ Trường mầm non tạo cho bé nhiều cơ hội khám phá hơn. Đầu tiên là khám phá bản thân. Muốn giúp trẻ khám phá bản thân thì cần phải biết được bé thuộc nhóm tính cách nào, sở thích và năng khiếu của bé là gì. Cách bé chơi đùa cùng các bạn, khả năng tiếp nhận các bài học trên lớp sẽ dần dần bộc lộ tính cách của bé. Nếu bé có xu hướng hướng ngoại thì các cô sẽ tạo điều kiện cho con tham gia nhiều hơn vào các trò chơi tập thể với vai trò lãnh đạo hay điều phối. Nếu là tính cách hướng nội thì thích chơi các trò độc lập hơn, các cô sẽ dần khuyến khích bé tham gia vào chơi cùng các bạn. Bé sẽ dần nhận diện được bản thân, biết mình yêu ghét gì, biết rõ mình nên làm gì, sẽ tự tin mạnh dạn. Từ việc khám phá bản thân bé sẽ có xu hướng tò mò muốn khám phá người khác. Ví dụ như khi bé yêu quý một bạn trong lớp thì thường có xu hướng tìm hiểu xem bạn đó thích ăn gì, thích mặc quần áo thế nào, thích chơi trò gì,… Bé sẽ học được cách tôn trọng người khác, tôn trọng sở thích của người khác.

(Trẻ thích chơi theo nhóm sở thích của mình)

+ Tiếp đến là khám phá thế giới xung quanh. Trẻ ở độ tuổi mầm non thường thích quan sát thiên nhiên. Khi đến trường, bé sẽ có cơ hội khám phá thiên nhiên cùng bạn bè thông qua những chuyến đi dã ngoại, thăm công viên, tham gia các chương trình như tập làm nông dân hay tập làm thợ nặn,…

(Cả nhóm đang khám phá con Cua)

+ Trường mầm non là nơi chơi mà học, học mà chơi. Việc làm quen với chữ cái, con số và các phép tính cơ bản sẽ giúp bé bổ sung thêm kiến thức nền tảng. Khi các cô kết hợp truyền đạt kiến thức vào những trò chơi, hoạt động vui nhộn sẽ khiến trẻ tiếp thu nhanh hơn, càng hào hứng muốn học cái mới.

+ Mọi hoạt động ở trường mầm non đều khiến các bé tiếp thu được kiến thức, rèn luyện phẩm chất và trí tuệ. Bé sẽ học được cách tập trung, quan sát, ghi nhớ, sáng tạo. Khi bé tự tin vào bản thân mình thì mỗi ngày đến trường của bé sẽ là một ngày tràn ngập niềm vui.

(Trẻ hứng thú, say mê khám phá)

                                               Cô giáo- Nguyễn Thị Kiều

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Kiều
Nguồn: Trường mầm non Bình Minh
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 853
Hôm qua : 515
Tháng 10 : 12.375
Năm 2020 : 61.856